hoa sen

Tổ nghề may: Thánh sư Nguyễn Thị Sen
Ngày giỗ tổ: 12 tháng chạp hàng năm (12/12 âm lịch)
Đền thờ tổ tại: làng Trạch Xá - xã Hòa Lâm - Ứng Hòa - Hà Nội

Hướng đi nào cho thời trang Hải Phòng?

Sau một thời gian dài bị cạnh tranh bởi các sản phẩm Trung Quốc, Hàn Quốc… hàng thời trang Việt Nam đang trên đường giành lại thị phần. Tại Hải Phòng, nhiều thương hiệu như Nino Maxx, Blue Exchange, PT 2000, May 10, Việt Tiến, Foci… ngày càng được người tiêu dùng tìm mua.

Vấn vương áo dài làng Trạch

Những thiếu nữ khi mặc áo dài tự hào về vẻ đẹp quê hương bao nhiêu thì những người may áo dài làng Trạch Xá hân hoan bấy nhiêu khi chính họ đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh Việt Nam.

Phụ nữ Tây ‘say’ tà áo dài Việt Nam

Vẻ trang nhã của người phụ nữ Costa Rica gốc Đức, bà Katherine Muller – Marin, Trưởng đại diện Tổ chức Giáo dục – Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) tại Việt Nam, dường như được tôn lên nhiều trong tà áo dài Việt Nam duyên dáng.

Thướt tha áo dài Trạch Xá

Người Trạch Xá dù đi hành nghề nơi đâu thì cũng đều giữ cốt cách của nghề tổ và đặc biệt, họ thể hiện lòng tự hào và cũng là tự trọng nghề nghiệp ngay từ việc gắn tên làng trên biển hiệu. Những cái tên cửa hiệu: Mỹ Trạch, Vạn Trạch, Phương Trạch, Đức Trạch, Phúc Trạch, Long Trạch, Vinh Trạch hay Mỹ Vinh, Mỹ Hào, Mỹ Trạch, Mỹ Vạn v.v. xuất hiện ngày một nhiều và nức tiếng gần xa là vì lẽ ấy.

Nghề may ở Hội An xưa và nay

Ngày 12 tháng Chạp hằng năm, hầu hết hiệp thợ may ở Hội An đều giỗ tổ để ngưỡng vọng công đức tổ nghề và các vị tiền bối có công lưu truyền thủ nghệ. Giỗ tổ đã trở thành thông lệ và là một cách hành xử văn hóa của bộ phận người lao động đối với truyền thống cha ông.

Hội An: May “nóng” thời internet

Sau khi để lại số đo, chỉ chừng 1 giờ sau, khách sẽ có ngay bộ veston ưng ý và sang trọng. Thậm chí chỉ qua một tấm ảnh, những nghệ nhân may đất Hội An có thể xác định số đo của khách và cho ra đời một bộ trang phục không thể chê.

Duyên dáng áo dài phố Hội

Thế kỷ XVII, Hội An đã là một thương cảng sầm uất nổi tiếng, nơi giao thương chủ yếu giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước phương Tây. Cũng bởi vậy, "tiếng thơm" của mảnh đất này khi xưa được ca ngợi bằng câu ca: "Hội An bán gấm, bán điều/Kim Bồng bán vải, Trà Nhiêu bán hàng".