hoa sen

Tổ nghề may: Thánh sư Nguyễn Thị Sen
Ngày giỗ tổ: 12 tháng chạp hàng năm (12/12 âm lịch)
Đền thờ tổ tại: làng Trạch Xá - xã Hòa Lâm - Ứng Hòa - Hà Nội

Hội An: May “nóng” thời internet

    Sau khi để lại số đo, chỉ chừng 1 giờ sau, khách sẽ có ngay bộ veston ưng ý và sang trọng. Thậm chí chỉ qua một tấm ảnh, những nghệ nhân may đất Hội An có thể xác định số đo của khách và cho ra đời một bộ trang phục không thể chê.

    Truyền thống nghề may Hội An

     

    Nghề may ở Hội An đã có từ lâu. Tương truyền, bà Sen là người sáng lập ra nghề này và được những nghệ nhân may tôn là “bà tổ nghề”. Lúc đó chỉ là may mặc bình thường, càng về sau nghề may càng phát triển mạnh và đã có nhiều thay đổi. 

     
    Hiệu May nhanh ở Hội An
     

    Chị Tầm với 31 năm trong nghề, cho biết: Ngày 12/12 âm lịch là ngày giổ tổ nghề may ở Hội An. Vào những ngày đó, các hiệu vải, hiệu may ở đây tham gia trưng bày những trang phục mới, đẹp, vừa để tưởng nhớ ngày giổ tổ, vừa giới thiệu sản phẩm của mình. Đây là một trong những ngày lễ lớn, tạo nên những nét riêng mang phong cách Hội An.

     

    Nghề may “nóng” ở Hội An đã có cách đây hơn 12 năm. Điểm nổi bật để tạo ra sự khác biệt với các hiệu may khác là thời gian may những trang phục cầu kỳ như veston diễn ra nhanh “chóng mặt”. Anh Bùi Quý Phi, điều hành một shop ở Hội An cho biết: “Cắt mất 20 phút, chuyển sang các bộ phận khác để tiến hành may theo từng công đoạn, sau đó là ráp các công đoạn lại thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Tất cả chỉ mất khoảng một tiếng mà thôi”.

     

    Chị Nguyễn Thị Bích Hường, quản lý bộ phận bán hàng của shop Yaly cho biết: “Chúng tôi luôn luôn có một đội ngũ thợ khoảng 20 người,  họ được chia ra từng khâu, từng công đoạn để đảm nhiệm công việc và hoàn thành sản phẩm trong một thời gian ngắn. chúng tôi còn nhận may qua email, nhận đơn đặt hàng và chuyển đến tận nơi cho khách”.

     

    Chị Hường khẳng định, nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm làm nghề mà nhiều hiệu may ở đây có thể nhận đặt hàng qua internet và lấy số đo của khách qua… ảnh. “Chỉ cần khách hàng gửi ảnh chúng tôi sẽ xem dáng người và từ đó thực hiện cắt may cho khách”.

     

    Thương hiệu may “nóng”

     

    Tiềng lành đồn xa, ngày càng nhiều du khách tìm đến xem và thử thực hư nghề may “nóng” ở Hội An. Năm 2004 người đẹp hoàn vũ Jennifer Hawkin khi đi du lịch qua đây đã không thể không thử “món đặc sản” này. Nữ hoàng Tây Ban Nha cũng đã từng đến may veston và mua vải ở Hội An. 

     

    Không chỉ may veston hiện đại, các cửa hàng may Hội An còn kết hợp may trang phục cổ truyền, tuỳ vào yêu cầu của khách. Giá cả tuỳ vào chất liệu vải, mỗi bộ veston giá 300-350 USD, bộ áo đầm giá từ 70-100 USD. Với số lượng hơn 400 shop nằm rải rác khắp Hội An, hàng ngày có tới hàng nghìn khách tới đây vừa để may đồ, vừa để kiểm chứng khả năng may “siêu tốc” của những nghệ nhân Hội An.

     

    Số lượng khách nước ngoài khổng lồ đến du lịch ở Hội An và sở thích mua sắm, may mặc đã tạo điều kiện cho sự phát triển mạnh mẽ nghề may “nóng”. Ông Jonh Smith, một vị khách ngoại quốc, cho biết: “Tôi đã từng nghe qua bạn bè giới thiệu về nghề may nhanh một bộ veston chỉ mất 2 giờ, tôi không tin nhưng khi qua đây đặt may thì tôi cảm thấy rất thú vị và thích thú về điều đó. Tôi sẽ trở lại”.

     

    May “nóng” ở Hội An đã tạo công ăn việc làm cho hơn 1.000 lao động, với mức thu nhập ổn định khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Cũng nhờ thương hiệu này, du lịch Hội An ngày càng trở nên hấp dẫn.

     

    Đức Thọ