hoa sen

Tổ nghề may: Thánh sư Nguyễn Thị Sen
Ngày giỗ tổ: 12 tháng chạp hàng năm (12/12 âm lịch)
Đền thờ tổ tại: làng Trạch Xá - xã Hòa Lâm - Ứng Hòa - Hà Nội

Hội An: Nghề “may nóng” rẻ nhất thế giới

    Tạp chí Time của Mỹ từng đánh giá dịch vụ may mặc tại đô thị cổ Hội An là một trong những dịch vụ nhanh nhất và rẻ nhất thế giới. Ngày 11/1 (tức 12 tháng Chạp Âm lịch), Hội An tổ chức Lễ hội giỗ tổ nghề May.

     

    Casceret Laurent đo may tại shop Faifo Jeans

    Đây là hoạt động đầu tiên của hơn 50 chương trình chính diễn ra tại Hội An trong Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2006.

    Đón đầu sở thích mua sắm, đặc biệt là may áo quần của du khách ngoại quốc, nghề may ở Hội An phát triển ồ ạt và đã định hình nhiều sản phẩm, nhiều loại dịch vụ mới, mang lại thu nhập cao và giải quyết nhiều lao động địa phương.

     Phường Minh An - khu vực I của đô thị cổ, trong diện tích 0,5km2 có đến 57 hộ gia đình kinh doanh bằng hình thức mở shop vải, tập hợp thợ đo, cắt may tại chỗ, mỗi người làm một bộ phận theo dây chuyền với hơn 165 lao động.

    Đây là dịch vụ “may nóng” đáp ứng nhanh nhu cầu của du khách nhưng chất lượng và tính thẩm mỹ rất cao. Theo thống kê của Phòng Kinh tế Hội An (tháng 11/2005), toàn thị xã có đến 320 hộ với trên 800 lao động tham gia ngành may mặc.

    Nhiều hiệu may, shop vải hoạt động với quy mô lớn như: shop Thu Thủy, Yaly, Phương Huy, Thắng Lợi, Á Đông Silk, Đông Á, Bảo Khánh, Gia Hưng, Hạnh Hưng, Cam Nhận…

    Mỗi năm các hiệu shop này bán tại chỗ và xuất khẩu ra nước ngoài hàng chục nghìn sản phẩm, doanh thu hàng tỷ đồng.

    Bà Thu Thủy – chủ shop Thu Thủy - đường Lê Lợi – phường Minh An cho biết: “Hiệu vải của tôi bình quân mỗi năm tiếp đón và phục vụ hơn 2.000 lượt khách. Mỗi người đến đây ít nhất cũng may cho mình một bộ quần áo, nhiều thì 2 – 3 bộ đồ vest”.

    Giá cả tùy thuộc vào từng loại vải, loại quần áo. Một bộ vest có  giá khoảng từ 250 – 350 USD, một bộ áo đầm từ 50– 70 USD, quần tây, sơ - mi từ 10 – 25 USD…

    Dịch vụ này thu hút du khách là do từ lúc khách đến đặt hàng cho đến khi hoàn thành 1 bộ vest  hay 1 chiếc áo đầm chỉ trong vòng 3- 4 tiếng đồng hồ. Du khách có thể để lại địa chỉ nơi cư trú, chủ hiệu sẽ đem hàng đến giao  tận nơi.

    Du khách còn có thể đặt hàng qua mạng, chỉ cần cho số đo, loại vải, loại áo quần cần may… tới hẹn đến lấy. Rất nhiều du khách tham quan ở Huế, Đà Nẵng hay TP. HCM, Hà Nội… đặt hàng qua mạng, khi đến Hội An đã có bộ đồ mới vừa vặn, hợp thời trang.

    Thậm chí du khách ở nước ngoài cũng có thể gửi thông tin đặt may tại Hội An, đúng hẹn, chủ hiệu sẽ gửi sang bằng con đường xuất khẩu trực tiếp  hoặc thông qua ủy thác.

    Anh Casceret Laurent – du khách người Pháp nói: “Thật tuyệt, tôi tùy thích chọn lựa vải và cắt đo cho mình 2 bộ vest tại shop Faifo Jeans ở số 30 đường Trần Hưng Đạo.

    Thật vừa vặn và giá cả thì vô cùng rẻ (không tiết lộ đâu nhé!). Tôi sẽ gửi số đo của bố mẹ sang may sau khi về nước”. Một số hiệu may ở Hội An từng may trang phục cho hoàng hậu Tây Ban Nha, các vị nghị sĩ của nhiều quốc gia.

    Nghề “may nóng” không chỉ giải quyết nhiều lao động trực tiếp với thu nhập ở mức tương đối cao mà còn có hàng trăm lao động gián tiếp từ các dịch vụ khác như: Đội ngũ giao hàng, chuyên chở, dịch vụ tin học, kế toán kinh doanh cho đến lực lượng cung cấp phương tiện, thiết bị, vật liệu như vải vóc, bàn máy, kim chỉ, bao bì… Hiện một thợ may chính tại Hội An có thu nhập bình quân 2 - 3 triệu đồng mỗi người/tháng.

    Từ thực tế phát triển mạnh mẽ của nghề may, chính quyền địa phương đã xây dựng ý tưởng tổ chức Lễ hội giỗ tổ nghề nói trên. Lễ hội giỗ tổ nghề may Hội An sẽ diễn ra tại ngôi nhà cổ số 54 đường Nguyễn Thái Học và trên đường phố cổ với các hoạt động tế tổ, trình nghề, trình diễn thời trang, văn nghệ và tọa đàm do chính các nhà may và những người nghiên cứu văn hóa địa phương thực hiện. 

    Quốc Hải // Tiền Phong